ปัญหาคาใจระบบเครือข่ายไร้สาย ศูนย์คอมพิวเตอร์ได้เปิดให้บริการระบบเครือข่ายไร้สาย แก่บุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขต กล้วยน้ำไทสามารถใช้บริการได้ที่ ด้านหลังอาคาร 2 ชั้น 1 ชั้น 3 อาคาร 3 ลานน้ำล้นและบริเวณหน้าอาคาร อาคาร 4 ชั้น 3 อาคารหอสมุดชั้น 2 ชั้น 4 โรงอาหาร 1 โรงอาหาร 2 อาคารหอประชุม อาคาร 7 ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 4 อาคาร 9 ชั้น 2 ชั้น 3 ชั้น 4 ชั้น 5 ชั้น 6 ชั้น 7 ชั้น 8 ชั้น 9 ชั้น 10 ชั้น 12 ชั้น 15 ชั้น 16 อาคาร 11 อาคารอเนกประสงค์ อาคาร Information Center วิทยาเขตรังสิตใช้บริการได้ที่ อาคาร 1 ห้องรับรอง 111 อาคาร 2 อาคาร 3 อาคาร 5 ชั้น 1 ศูนย์บ่มเพาะและพัฒนาซอฟต์แวร์ ห้องสารนิเทศ ห้องเรียน 533 อาคาร 6 ชั้น 2 อาคาร 7 ชั้น 1 ชั้น 2 อาคาร 9 ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 5 อาคาร 10 ชั้น 1 ชั้น 4 ชั้น 5 อาคาร 11 ชั้น 2 ศูนย์ดูแลบุตรบุคลากร อาคารกิจการนักศึกษา หอสมุดสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 3 ชั้น 4 ชั้น 5 ลานกลางแจ้งอาคารนิเทศศาสตร์คอมเพล็กซ์ ปองทิพย์ โอสถานุเคราะห์ ห้องประชุมปองทิพย์ 1 ห้องประชุมปองทิพย์ 2 สวนอาหารริมธาร โรงอาหาร 1 โรงอาหาร 2 โรงอาหาร 3 ชั้น 1 และ 2 การ แก้ไขปัญหาระบบเครือข่ายไร้สาย สำหรับผู้ที่กำลังหาวิธีการแก้ไขปัญหาที่ประสบอยู่กับระบบเครือข่ายไร้สาย ของมหาวิทยาลัยด้วยตนเอง เครื่องคอมพิวเตอร์ได้รับสัญญาณจากระบบเครือข่ายไร้สายชัดเจน แต่ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ ให้ตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนดังนี้ 1. คลิกปุ่ม Start เลือก Run จากนั้นพิมพ์คำสั่ง cmd ในช่อง Open 2. เมื่อหน้าต่าง Command Prompt ปรากฏขึ้นมาให้พิมพ์คำสั่ง ipconfig/all แล้วกดปุ่ม Enter 3. เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ได้รับหมายเลข IP Address และพารามิเตอร์ต่าง ๆ เช่น · วิทยาเขตกล้วยน้ำไท IP Address: 10.9.59.xxx Subnet Mask: 255.255.255.0 Default Gateway: 10.9.59.1 หรือ IP Address: 10.9.159.xxx Subnet Mask: 255.255.255.0 Default Gateway: 10.9.159.1 DNS Server: 10.9.70.14, 10.9.70.72 · วิทยาเขตรังสิต IP Address: 10.109.59.xxx Subnet Mask: 255.255.255.0 Default Gateway: 10.109.59.1 หรือ IP Address: 10.109.159.xxx Subnet Mask: 255.255.255.0 Default Gateway: 10.109.159.1 และ DNS Server: 10.109.50.55, 10.9.70.72 · ให้ตรวจสอบที่หมายเลข Dns Server ว่าได้รับหรือไม่ ถ้าไม่ได้รับให้พิมพ์คำสั่ง ipconfig/release แล้วตามด้วย ipconfig/renew เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์ร้องขอหมายเลข IP Address และพารามิเตอร์ต่าง ๆ รวมถึงหมายเลข IP ของ DNS Server ใหม่ เครื่องคอมพิวเตอร์ได้รับสัญญาณชัดเจน แต่ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับระบบเครือข่ายไร้สายได้ สาเหตุ ที่ทำให้ wireless network connection เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับระบบเครือข่ายได้ ปัญหานี้อาจเกิดขึ้นในกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ Enable การเข้ารหัส/ถอดรหัสข้อมูล (WEP) ไว้ให้ Disable การเข้ารหัส/ถอดรหัสข้อมูล (WEP) ที่ Wireless Network Connection จากนั้นเลือก Propertiesคลิกแท็บ Wireless Networks เลือก Properties หัวข้อ Data Encryption เลือก Disable เพื่อยกเลิกการใช้งาน
สัญญาณที่รับจากระบบเครือข่ายไร้สายไม่ชัดเจน ตรวจสอบจุดติดตั้ง Access Point ว่ามีวัสดุอะไรมากีดขวางทางแพร่กระจายสัญญาณหรือไม่ หลีกเลี่ยงการใช้งานในจุดที่มีสิ่งกีดขวางและใช้งานใกล้กับเครื่องกำเนิด ความถี่สูง เช่น เตาไมโครเวฟ หม้อแปลงไฟฟ้า หรือโทรศัพท์ไร้สายความถี่ 2.4 GHz ถ้าผู้ใช้งานระบบเครือข่ายไร้สายมีปัญหาลักษณะเดียวกันนี้ก็ลองนำวิธีการนี้ ไปแก้ไขดู อย่างไรก็ตามหากนักศึกษามีข้อสงสัยประการใด ศูนย์คอมพิวเตอร์ยินดีให้คำปรึกษาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยติดต่อที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ทั้ง 2 วิทยาเขต
อ.อดุลย์ ยิ้มงาม |